Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng đã và đang phân phối các thiết bị phụ tùng tàu thủy chính hãng, uy tín không chỉ tại khu vực thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh mà còn cho nhiều tỉnh thành khác ở khắp cả nước. Với kinh nghiệm nhiều năm liền trong lĩnh vực cơ khí thủy lực, chắc chắn công ty sẽ mang lại sự hài lòng và thuận tiện cho quý khách hàng khi có nhu cầu lắp mới, thay thế hoặc nâng cấp tàu thuyền của mình.
Đối với tàu thuyền thì hệ thống lái cực kỳ quan trọng. Vậy cấu trúc của một hệ thống lái thủy lực tàu thủy sẽ bao gồm những thiết bị nào?
Để có thể hình thành nên một hệ thống lái hoàn chỉnh, chúng ta cần phải có đầy đủ các phụ kiện tàu thuyền. Nó sẽ được phân chia thành 3 nhóm:
+ Nhóm cơ khí: Đế lắp bơm, đế lắp xi lanh, thùng dầu thủy lực, bánh lái tàu thủy, giải nhiệt dầu.
+ Nhóm điện tử: Bộ đồng hồ đo góc lái
+ Nhóm thủy lực: Xi lanh lái, bót lái thủy lực, bơm lái, van điều khiển phân phối dầu, van chỉnh áp, lọc dầu thủy lực…
Dù trong các hệ thống lái thủy lực hay trong các máy móc cơ giới thì bơm lái luôn luôn là 1 thiết bị trung tâm.
Nó sẽ hút dầu từ thùng chứa để đẩy vào các đường ống dầu cao áp đến các thiết bị như xi lanh, van… để làm việc. Nếu việc chọn lựa bơm lái với: tốc độ, lưu lượng bơm, áp suất và nhiệt độ không phù hợp thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cả hệ thống. Người mua cần tìm hiểu và trao đổi thật kỹ với các kỹ sư để lựa chọn đúng thiết bị, tránh mua nhầm gây lãng phí.
Bót lái thủy lực của Zihyd dòng BHR, BMR đang là những sản phẩm được khách hàng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… ưa chuộng. Bởi ngoài độ bền bỉ và thiết kế nhỏ gọn thì nó còn đa dạng tính năng, thích hợp với hầu hết các máy lái, giá thành lại rẻ.
Rất nhiều người sẽ tự hỏi, tại sao phải dùng thêm bộ bọc bót lái? Thực chất phụ tùng tàu thuyền này chính là 1 lớp vỏ bảo vệ cho bót lái, đồng hồ góc lái… Nếu được trang bị thì chắc chắn nó sẽ giúp tuổi thọ của thiết bị được đảm bảo tốt hơn.
Hiện nay, tại công ty TBKT Đà Nẵng đang có 3 sự lựa chọn cho khách hàng như: Bộ bọc bót lái cơ, bộ bọc bót lái điện, bộ bọc bót lái cơ có đồng hồ.
Xi lanh lái là thiết bị làm việc nặng nhọc nhất trong hệ thống máy lái thủy lực bởi nó phải luôn luôn biến đổi năng lượng của dòng dầu áp cao được cung cấp từ van phân phối thành động năng để piston truyền lực đến bánh lái nhằm quay trở tàu theo yêu cầu.
Cấu tạo của ben lái không phức tạp vì nó chỉ có: 1 ty, 1 nòng, cửa dầu vào, cửa dầu ra và gioăng phớt làm kín. Nhưng do phải làm việc liên tục, cường độ cao nên ngoài thông số như đường kính trong, đường kính ngoài, hành trình thì chất liệu là điều mà các bạn nên chú ý đến để tránh việc quá tải, quá áp dẫn đến cong, nứt. Inox 304 là 1 vật liệu hàng đầu trong sản xuất và chế tạo các thiết bị, máy móc thủy lực. Ben lái inox khi được hoàn thiện vừa có độ cứng cáp, chống va đập tốt vừa thẩm mỹ, dễ dàng vệ sinh và không bị oxi hóa nếu tiếp xúc với môi trường nước biển lâu dài. Khi đó, quá trình lái dễ dàng hơn, người lái chỉ cần xoay nhẹ tay lái thuyền thì tàu đã quay trở theo đúng mục đích nhờ vào hệ thống trợ lực thủy lực.
Thùng dầu là phụ kiện tàu thuyền có rất nhiều chức năng như: Chứa dầu để cung cấp cho hệ thống lái làm việc, là nơi tản nhiệt dầu nóng sau khi hết chu trình làm việc. Bên cạnh đó, nó còn là nơi để gá các thiết bị lên trên, là nơi lắng đọng các tạp chất, phân tách khí có trong dầu.
Cũng vì vậy mà việc tính toán thông số cho thiết bị này cần phải được làm một cách tỉ mỉ và chuẩn xác giữa: hình dáng, dung tích, chiều cao, chiều ngang, chiều dài. Thùng dầu làm bằng chất liệu inox đang là thiết bị được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và luôn có sẵn trên thị trường với các loại:
Thùng dầu 30 lít có 2 size: (320 x 420 x 200/275) và (450 x 320 x 210).
Thùng chứa dầu 40 lít có 3 kích cỡ để chọn lựa như: (500 x 350 x 230), (350 x 520 x 200/280), (500 x 350 x 350).
Thùng dầu dung tích 55 lít (500 x 360 x 310)
Thùng dầu 60 lít (600 x 420 x 280)
Thùng dầu 100 lít (600 x 460 x 360)
Thùng dầu 199 lít (780 x 50 x 440).
Tuy nhiên với những hệ thống lái lớn hơn thì sẽ yêu cầu những thùng dầu có sức chứa 250 lít, 300 lít hoặc 400 lít… thì cần phải được đặt thiết kế và gia công riêng.
Yếu tố áp suất quan trọng để hệ thống lái có thể làm việc ổn định. Và bộ chỉnh áp lái cơ đã được sử dụng. Nó bao gồm là: 1 đồng hồ đo áp và 1 van chỉnh áp lái.
Nhờ có bộ chỉnh áp này mà đã tránh được sự quá áp tại xi lanh, tại ống dẫn dầu.
Người điều khiển sẽ vặn núm điều chỉnh cho đến khi áp lực hiển thị trên đồng hồ đo về mức an toàn đã được dự định.
So với các bộ chỉnh áp lái khác thì với chất liệu gang dẻo kết hợp cùng với chỉnh áp phản lực bằng lò xo nên rất dễ dàng sử dụng.
Đế lắp bơm lái là phụ kiện đi kèm với bơm lái. Mục đích của việc sử dụng nó là để bơm lái có thể cố định tại vị trí, không bị rơi hoặc văng ra khi có biến động hoặc tác nhân va đập, rung lắc.
Đế lắp bơm lái sẽ được gia công để phù hợp với kích thước, kiểu dáng của từng loại bơm sử dụng. Nếu bơm lái càng lớn thì đế lắp càng lớn và trọng lượng sẽ càng nặng. Chất liệu để sản xuất đế lắp khá đa dạng: đồng, sắt, gang… và khi hoàn thiện nó sẽ được phủ 1 lớp sơn để hạn chế oxi hóa tốt nhất.
Trong quá trình tàu thuyền di chuyển, người lái sẽ rất cần 1 thiết bị đo và hiển thị góc lái một cách chính xác để có thể điều khiển theo đúng ý muốn.
Bộ đồng hồ đo góc lái sẽ bao gồm: 1 góc lái, 1 hộp điện, 1 đồng hồ, cụ thể là:
+ Góc lái: Góc lái tùy chỉnh bằng tay có thể gạt qua phải hoặc qua trái góc 50 độ.
+ Hộp điện:
Mặt trước của hộp điện: Có đầy đủ đèn báo xanh đỏ, nút nhấn và công tắc nguồn. Ngoài ra, nó còn núm chỉnh 0 được dùng khi bật công tắc nguồn và chỉnh kim của đồng hồ lái về giá trị 0. Núm vặn 50 dùng khi gạt góc lái sang trái hay phải bao nhiêu độ thì tùy chỉnh tương ứng bấy nhiêu độ.
Mặt sau của hộp điện là điều mà người dùng cần chú ý để tránh nhầm lẫn vì nó có 7 chân đấu điện.
Chân 1, 2, 3 dùng để nối với 3 dây của góc lái. Chân (+) và (-) thì sẽ được dùng để đấu nối với đồng hồ góc lái. Cặp chân (-) và (+) còn lại sẽ nối với hộp điện.
+ Đồng hồ:
Đồng hồ góc lái có 4 chân đấu. Hai cặp (-) và (+) ở gần nhau sẽ đấu với nguồn cấp điện để làm sáng đèn báo. Hai cặp (-) và (+) sẽ đấu với hộp điện.
Hiện nay, đồng hồ góc lái GB/T767698 được rất nhiều các chủ tàu ở Hải Phòng, Quảng Ninh lựa chọn bởi vì nó nhỏ gọn và sử dụng dòng điện 24V một chiều rất an toàn.
Xi lanh lái là chấp hành rất quan trọng đối với các máy lái tàu vì thế mà nó cần có phụ kiện để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động.
Đế lắp xi lanh lái sẽ giúp việc bố trí xi lanh trong hệ thống được gọn gàng, chắc chắn. Đặc biệt khi các xà lan, tàu cá… hoạt động trên biển trong điều kiện sóng gió lớn thì đế sẽ giúp cặp xi lanh lái không bị xê dịch hoặc bị rơi khỏi nơi lắp. Nhờ đó mà các ben lái inox có thể tránh hỏi những hỏng hóc, cong vẹo ty do va đập
Trong tất cả các phụ tùng tàu thủy thì tay lái tàu chính là thiết bị trực tiếp, tiếp xúc với con người. Có lẽ vì thế mà yêu cầu khi lựa chọn bánh lái thuyền khắt khe hơn như: Kích cỡ thích hợp, tay lái cứng cáp, được gia công chuẩn xác để tạo cảm giác thoải mái khi cầm nắm lâu dài, chất liệu chống oxi hóa do làm việc trong môi trường nước biển, thẩm mỹ và dễ dàng vệ sinh.
Các kỹ sư thường đưa ra lời khuyên cho khách hàng đó là chọn loại vô lăng inox thay cho loại tay lái tàu thủy bằng gỗ như trước đây. Với máy móc cùng kỹ thuật gia công hiện đại thì sản phẩm sau khi hoàn thành đáp ứng 100% tiêu chí của chủ tàu với các tay cầm được bọc cao su, bọc nhựa tỉ mỉ.
Đối với những tàu thuyền liên tục di chuyển với tần suất bẻ lái, chuyển hướng nhiều thì chắc chắn dầu trong hệ thống lái sẽ bị nóng lên. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều các hậu quả như: Biến chất dầu thủy lực, tăng nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng đến hoạt động, độ bền của các thiết bị trong hệ thống.
Mặc dù có nhiều giải pháp đưa ra nhưng nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất đó chính là sử dụng bộ giải nhiệt dầu bằng nước hay còn gọi OR.
Sử dụng OR mang đến nhiều lợi ích như: Tốc độ tản nhiệt nhanh, thích hợp cho dầu có nhiệt 60 độ C, nhỏ gọn nên phù hợp với các hệ thống lái tàu. Đặc biệt với lớp vỏ inox 304 hoàn toàn, OR còn có tuổi thọ cao. Khả năng chống va đập và ăn mòn cực kỳ tốt.
OR sẽ được thiết kế dạng hình trụ tròn với độ dài vừa phải. Bên trong là nhiều ống đồng rỗng ruột xếp song song với nhau. OR có cửa dầu vào từ van và cửa dầu xả dẫn về thùng. Cửa nước từ máy bơm vào và cửa xả nước ra ngoài.
Dầu nóng sẽ từ van đi vào OR và lấp đầy các ống đồng rỗng ruột. Nước mát được bơm liên tục để làm mát dầu. Khi tản nhiệt xong thì dầu sẽ về thùng chứa để chuẩn bị cho 1 chu kỳ làm việc tiếp theo.
Và tất nhiên, bên cạnh những phụ kiện tàu thuyền chính vừa được kể trên thì các máy lái tàu thủy còn cần những phụ kiện như: chốt gắn, đồng hồ đo áp lực và ống dẫn dầu….
Công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Đà Nẵng mà chúng tôi nhắc đến ở phần mở đầu bài viết là một đơn vị được khách hàng đánh giá uy tín trong lĩnh vực kinh doanh phụ kiện tàu thủy.
Sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp ở miền Trung với nền tảng là sự tin yêu của khách hàng đã làm động lực để công ty bắt đầu hướng mở rộng thị phần. Với sự nỗ lực của cả một hệ thống, công ty đã được rất nhiều khách hàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng chọn làm đối tác.
Bên cạnh những, bơm lái, bót lái, đồng hồ đo góc lái hay các thiết bị có kích thước phổ thông thì công ty còn cung cấp các tay quay inox, ben lái hay thùng chứa được thiết kế để dành riêng cho tàu cá lớn, tàu chở hàng hay xà lan có tải trọng lớn. Khách hàng đừng lo lắng vì công ty với đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật nhiều kinh nghiệm sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa.
Sau khi trao đổi để nắm bắt được các đặc điểm, công suất của tàu thuyền cũng như yêu cầu của từng chủ tàu, kỹ sư sẽ lên bản vẽ, dự toán và thiết kế. Tất cả các thiết bị đều được trao đổi với khách hàng và chỉ khi nhận được thỏa thuận và sự đồng ý thì công ty mới tiến hành sản xuất, gia công. Cuối cùng, sản phẩm được hoàn thiện, test thử trước khi bàn giao đến tận tay của khách hàng.
Với chi phí khoảng 60-70 triệu đồng sẽ khá lớn nhưng hiệu quả mang lại rất tích cực và đặc biệt trong điều kiện khai thác thuận lợi thì chỉ trong vòng 6 tháng là đã có thể thu hồi vốn thành công.
Để có thể nhận được bảng báo giá đầy đủ cũng như cập nhật những thông số kỹ thuật của các thiết bị phụ kiện tàu thuyền, chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong năm 2021, quý khách có thể kết nối ngay với công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Đà Nẵng qua hotline: 0236 3767 333 hoặc 0918 434 694 hoặc gửi về hòm thư điện tử: info@tudonghoadanang.com
Chúng tôi rất hân hạnh khi được đồng hành cùng quý khách.