Ben thủy lực là gì? Tại sao trong hệ thống thủy lực của chúng ta lại cần phải lắp nó? Nếu có nhu cầu lắp đặt thiết bị này thì liên hệ với địa chỉ nào tại Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang để được giá tốt? Ba câu hỏi này sẽ được chúng tôi lần lượt giải đáp trong bài chia sẻ hôm nay. Chắc chắn sẽ có những thông tin mà bạn cần, chần chờ gì nữa mà không khám phá ngay bây giờ.
Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của các hệ thống thủy lực cũng đã cho thấy được sự quan trọng của nó. Cùng với các van, motor hay động cơ thì xi lanh thủy lực thành 1 cơ cấu chính để hình thành và hoạt động hệ thống.
Xi lanh có thể là dạng hình vuông hoặc là hình chữ nhật làm việc với cường độ cao, áp lực lớn cũng như chế độ môi trường khắc nghiệt. Nó khác hoàn toàn với các xi lanh khí nén. Điều này cũng góp một phần vào sự phổ biến của nó.
Tùy theo hệ thống mà số lượng xi lanh được dùng có thể sử dụng từ 1 hoặc 2 hoặc nhiều hơn để lắp tại các vị trí khác nhau. Xi lanh là chấp hành, nó sẽ đảm nhiệm vai trò biến đổi năng lượng của dòng dầu thủy lực thành động năng và lực ở đầu cần. Từ đó, nó thực hiện ép, dập, đẩy, nén… theo yêu cầu của người dùng.
Mỗi một ứng dụng, một công việc khác nhau thì sẽ có các yêu cầu về kích cỡ cũng như đường kính, hành trình xi lanh khác nhau. Bởi vậy mà việc chọn mua hay đặt hàng gia công cần phải được tính toán và cân nhắc cẩn thận.
Thiết bị này được ứng dụng trong công nghiệp rất nhiều như: các hệ thống máy chấn, máy ép, máy nén, máy kéo, trạm nguồn thủy lực, hệ thống nâng hàng tải trọng lớn. Chúng ta có thể thấy nó trong các nhà máy chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hóa chất, thép, xi măng. Xi lanh và hệ thống dầu thủy lực còn được dùng tại các cảng vận tải hàng hóa, nhà máy đóng tàu, cơ khí chế tạo.
Không chỉ dừng tại đó, những xi lanh cỡ lớn còn tham gia đóng cọc nhồi, tạo nền móng trong công trình xây dựng cầu đường, toàn nhà hay máy móc hạng nặng phục vụ khai thác khoáng sản, tại các cửa đập thủy điện…
Xi lanh thủy lực không phải là 1 khối riêng lẻ nên nó được hình thành và cấu tạo từ nhiều bộ phận, chi tiết khác nhau, cụ thể là:
Nắp xi lanh sẽ thông qua các phương pháp hàn xì, thanh tie hoặc lắp bu lông mà nối với thân xi lanh. Đế xi lanh thì sẽ đi kèm với buồng áp suất ở 1đầu. Người ta sử dụng một seal tĩnh để lắp giữa ống và nắp xi lanh. Để xác định được kích thước nắp, người ta có thể dựa trên ứng suất uốn.
Bộ phận này có hình trụ tròn, thiết kế liền mạch nên nhiều người gọi nó là thùng xi lanh. Nhiệm vụ của nó trong xi lanh thủy lực đó chính là nơi chứa và giữ áp suất dầu. Piston của thiết bị sẽ được chứa trong ống này. Theo chúng tôi thì một ống xi lanh chất lượng phải có độ hoàn thiện cao từ 4-6 microinch và đạt được độ mịn, nhẵn ở bề mặt.
Đây là bộ phận quan trọng và rất cần thiết để cấu thành 1 thiết bị ben hoàn chỉnh. Piston sẽ phân chia và tách các vùng áp lực ở bên trong của xi lanh. Mỗi thiết bị đều được hãng chế tạo đi kèm với các phốt, seal kim loại có tính đàn hồi. Mỗi xi lanh khác nhau thì các thiết kế cũng khác nhau nên seal sẽ chọn loại kép hay đơn tương ứng.
Thanh piston và piston được gắn với nhau thông qua các hạt hoặc các bu long. Chú ý, trong quá trình làm việc sự chênh lệch áp suất của thân piston sẽ làm cho ống này có thể co lại hoặc giãn ra.
Nếu như đế và nắp sẽ gắn với buồng áp suất kia thì đầu ben sẽ đi kèm với buồng áp suất còn lại. Đầu được kết nối với xi lanh thông qua các bulong và thanh tie. Chi tiết ở giữa ống xi lanh và đầu đó là o-ring. Chức năng của nó trong xy lanh thủy lực là làm kín các kết cấu, buồng áp suất khi ở điều kiện động là xi lanh, trục van hoặc ở điều kiện tĩnh là mặt bích.
Seal hay còn gọi là con dấu với chức năng làm kín, kết nối. Để có 1 seal chất lượng thì các hãng sản xuất phải dựa trên các thông số nhiệt độ của dầu, ứng dụng xi lanh, nhiệt độ của môi trường, áp lực vận hành.
Chúng tôi thường khuyên khách hàng chọn loại seal Elastomer vì nó được làm từ cao su Nitrile và poly nên có thể làm việc tốt và tiết kiệm chi phí trong môi trường có nhiệt, áp suất không cao…
Đối với 1 ben thủy lực thì thanh piston là bộ phận cần đáng chú ý. Nó được làm từ những chất liệu cứng cáp, an toàn như: Thép mạ crom, thép nguyên khối để có thể chống ăn mòn cũng như tránh những hỏng hóc khi có va chạm xảy ra. Thanh piston này cần được gia công tỉ mỉ để hoàn thiện với bề mặt láng mịn, bóng nhẵn. Nó còn có các seal đính kèm để ngăn ngừa và hạn chế sự rò rỉ.
Chức năng của nó là kết nối thiết bị truyền động và thành phần của máy để vận hành với công việc theo yêu cầu của con người.
Một xi lanh thủy lực thì ngoài những thiết bị trên thì nó còn có những thành phần, chi tiết nhỏ khác như: bích lắp, bu lông, vít, thanh tie, bạc đạn hay các vít khóa… Nếu thiết bất kỳ linh kiện nào thì tổng thể không hoàn chỉnh, ảnh hưởng đến các thành phần khác.
Khi dầu từ bơm được dẫn vào xi lanh thông qua cửa nạp thì lượng dầu này cứ tăng dần lên, chiếm lấy không gian bên trong của ống xi lanh. Ta thấy piston buộc phải di chuyển ra ngoài và tác dụng lực.
Hoạt động của thiết bị này phải dựa trên 1 nguyên lý cụ thể. Rất nhiều khách hàng tưởng phức tạp nhưng thực tế lại đơn giản, đó là: Tại một thời điểm xác định lực được áp dụng sẽ chuyển đến một điểm khác thông qua chất lỏng thủy lực không nén được.
Hai piston ở bên trong của xi lanh. Hai xi lanh này sẽ kết nối với nhau thông qua một đường ống dẫn chứa đầy dầu. Lúc này khi có 1 lực tác động vào piston ở bên trái thì lực sẽ truyền đi trong đường ống thông qua lượng dầu đó để đến với xi lanh thứ 2. Tính chất của dầu đó chính là không thể nén được nên lực sẽ xuất hiện ở piston thứ 2. Tác động lực lớn thì lực tại xi lanh thứ 2 cũng sẽ rất lớn.
Tùy theo cấu tạo, đặc điểm của hệ thống mà đường ống dầu kết nối của có thể thay đổi kích thước về đường kính và chiều dài. Trong 1 số ứng dụng thì người ta có thể chia 3 nhánh đường ống sao cho tổng thể tích của xi lanh khi đạt được luôn luôn lớn hơn 1 xi lanh phụ.
Hiện nay, hệ thống của EMDN tại miền Trung đã và đang cung cấp đầy đủ các dòng ben thủy lực được phân chia dựa trên tải trọng làm việc như:
Ngoài những xi lanh mini thì loại 1 tấn cũng chính là dòng bán chạy nhất ở phân khúc xi lanh có tải trọng bé. Tuy giá thành rẻ, kích thước nhỏ gọn nhưng nó vẫn đảm bảo những yêu cầu làm việc trong các môi trường khác nhau và những công việc đơn giản.
Ngoài loại ben 1 tấn thì tại các xưởng sửa chữa xe ô tô- xe cơ giới, ben thủy lực 2 tấn được sử dụng để lắp trong hệ thống nâng hạ.
Xi lanh 5 tấn 1 chiều là loại chỉ tạo lực đẩy ở 1 phía còn xi lanh 2 chiều thì nó tạo lực được ở cả hai chiều để đẩy nén theo yêu cầu của người điều khiển.
Để có thể đảm bảo cho các xi lanh 15 tấn có thể làm việc bền bỉ và không có hỏng hóc thì ngoài việc thường xuyên vệ sinh và kiểm tra thì còn cần đảm bảo chất lượng dầu tốt nhất, sạch sẽ. Nếu dầu bẩn thì nó sẽ không chỉ gây tắc nghẽn tại các cửa vào, cửa xả mà còn gây trầy xước ty cũng như ăn mòn các seal phớt.
Tùy vào ứng dụng mà người dùng có thể chọn loại 15 tấn 1 tầng, 1 chiều, 2 tầng, 2 chiều để sử dụng.
Ngoài chất liệu là inox thì xi lanh thủy lực làm bằng thép mạ, có lớp sơn bao phủ bên ngoài để hạn chế bị oxi hóa, hoen rỉ do tiếp xúc lâu dài ở môi trường không khí. Đường kính và hành trình xi lanh có thể được tùy chỉnh thiết kế theo yêu cầu của người dùng.
Ưu điểm của các xi lanh thủy lực 30 tấn đó chính là: Giá cả phải chăng và độ bền bỉ cao. Nó có thể làm việc tốt, ổn định trong môi trường có tính ăn mòn cao. Với tải trọng làm việc tầm 30 tấn, thiết bị dùng trong những hệ thống cơ giới thủy lực hạn nặng.
Đối với những dòng ben từ 50 tấn trở lên thì EMDN thường không có sẵn mà sẽ nhận thiết kế và gia công theo yêu cầu của khách. Với quy trình sản xuất hoàn thiện và có trình tự sẽ góp phần mang đến các ben 50 tấn, 75 tấn, 100 tấn chất lượng nhất.
Ngoài những dòng xi lanh gia công để đảm bảo đúng tải trọng và hành trình yêu cầu thì EMDN còn cung cấp các loại xi lanh của hãng HDX. Nói về HDX thì đây là hãng đã quá nổi tiếng trên thị trường với các loại bơm cũng như van thủy lực. Riêng ở dòng xi lanh, tuy có giá thành rẻ nhưng chúng đều được hãng sản xuất trên 1 dây chuyền hiện đại, bậc nhất, tiêu chuẩn kỹ thuật tuân thủ quốc tế.
+ Xy lanh thủy lực HOB có áp suất làm việc tầm 140 kg/cm2 thì hành trình sẽ từ: 50, 100, 150, 200… 1700, 1800, 1900, 2000 và đường kính trong là 40, 50, 63, 80, 100, 125, 160
+ Xi lanh thủy lực MOB có áp suất làm việc thấp hơn so với HOB, chỉ khoảng 70kg/cm2 đường kính đa dạng như: 32, 40, 50, 63, 80, 100, 125 và hành trình từ 50, 100, 150 cho đến 1900, 2000.
Nơi mà chúng tôi muốn chia sẻ với các khách hàng ở Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang đó là EMDN. Đây chính là đối tác chuyên cung cấp cho thiết bị kỹ thuật cho các nhà máy, đại lý, xưởng hoặc khách hàng nhỏ lẻ uy tín tại khu vực miền Trung. Về xi lanh thủy lực thì công ty chuyên:
+ Cung cấp các sản phẩm xi lanh có sẵn của thương hiệu nổi tiếng trên thị trường HDX…
+ Thiết kế, gia công các xi lanh với hành trình đặc biệt, xi lanh có tải trọng lớn, giao hàng toàn quốc.
Cam kết 100% được bảo hành lâu dài với thời gian từ 3-6 tháng và chế độ hậu mãi hấp dẫn. Người dùng có thể dễ dàng đổi trả đối với các thiết bị lỗi từ phía nhà sản xuất EMDN. Tư vấn nhanh chóng và tận tình, hỗ trợ xử lý sự cố.
Với đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có trình độ cao và có nhiều kinh nghiệm không chỉ tư vấn các giải pháp phù hợp, tiết kiệm mà còn triển khai dịch vụ phục hồi xi lanh thủy lực bị sự cố.
Sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp ở miền Trung với nền tảng là sự tin yêu của khách hàng đã làm động lực để công ty bắt đầu hướng mở rộng thị phần. Với sự nỗ lực của cả một hệ thống, công ty đã được rất nhiều khách hàng ở khu vực miền Tây tin tưởng chọn làm đối tác.
Để có thể nhận được bảng báo giá đầy đủ cũng như cập nhật những thông số kỹ thuật của các ben thủy lực, chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong năm 2021, quý khách có thể kết nối ngay với công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Đà Nẵng qua hotline: 0236 3767 333 hoặc 0918 434 694 hoặc gửi về hòm thư điện tử: info@tudonghoadanang.com
Đến đây, chắc khách hàng cũng đã có câu trả lời cho mình cho những thắc mắc được nêu ở trên đầu bài. Nếu có bất kỳ vấn đề gì cần giải đáp thêm thì khách có thể liên hệ với EMDN hoặc với chúng tôi để được giải đáp.