Hệ thống lái thủy lực tàu thủy là bộ phận không thể thiếu đối với các tàu thuyền, ghe, xà lan…Chính vì thế mà khi có nhu cầu, các khách hàng, chủ tàu tại thành phố Hạ Long - Quảng Ninh hay khu vực Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận đang cân nhắc chọn lựa nhà cung cấp sao cho có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí về: Giá bán, chất lượng, uy tín và dịch vụ tốt. Hãy cập nhật thông tin trong bài viết này để tìm hiểu địa chỉ nào được chúng tôi gợi ý và nhắc đến nhé.
Hệ thống lái thủy lực tàu thủy là một thành phần cực kỳ quan trọng đối với tàu thuyền hoạt động trên sông, biển. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển, bẻ lái, quay trở của tàu sao cho đúng theo hành trình và yêu cầu của người lái.
Không chỉ với các tàu lớn, công suất khủng mà các xà lan, xuồng nhỏ thì cũng cần di chuyển sao cho chính xác, an toàn, nhanh chóng. Vì hệ thống lái thủ công điều khiển chân vịt bằng một cần lái thông qua trục truyền động lớn không hiệu quả, khó khăn và tốn nhiều sức lực nên con người cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo nên hệ thống mới.
Các máy lái thủy lực tàu thủy hoạt động dựa trên nguyên lý trợ lực thủy lực nên khi người lái thao tác quay vô lăng đều rất dễ dàng, không cần sử dụng nhiều sức mạnh cơ bắp. Ứng dụng hệ thống lái này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho con người như tăng tính cơ động, tiết kiệm chi phí, giảm sử dụng nhân công từ đó hiệu quả và năng suất đạt như mong muốn. Việc chuyển đổi từ hệ thống lái kiểu cũ sang kiểu mới cũng chính là xu thế hiện nay, không chỉ tại các tỉnh miền Trung mà trên khắp cả nước.
Như tên gọi, hệ thống máy lái tàu thủy là một tập hợp hoàn chỉnh gồm những phụ tùng chính, phụ kiện được chọn lọc và cân nhắc kỹ lưỡng để lắp ráp lại với nhau tạo nên sự thông suốt và ổn định.
Trong hệ thống ấy, người ta phân chia thành các phần chính như:
+ Phần thủy lực
+ Phần điện tử
+ Phần cơ khí.
Đây là một thiết bị thuộc nhóm thủy lực. Chức năng chính của nó là đảm bảo áp lực trong hệ thống luôn ở mức an toàn và ổn định, tránh được tình trạng tăng áp quá cao trong đường ống, trong xi lanh.
Bộ chỉnh áp này gồm 1 van chỉnh áp cơ và 1 đồng hồ đo áp suất. Do van được làm bằng gang hoàn toàn và hoạt động phản lực lò xo. Người lái chỉ cần vặn núm chỉnh cho đến khi áp trong được đo và hiển thị trên đồng hồ đạt như yêu cầu nên sử dụng rất dễ dàng ngay cả người mới tiếp cận.
Bộ xi lanh lái ở đây gồm 2 thiết bị có dạng hình trụ tròn dài, được làm từ inox, thép hoặc sắt.
Các ben lái sẽ thực hiện nhiệm vụ biến đổi năng lượng dòng dầu cung cấp thành động năng để piston truyền đến chân vịt.
Đối với xi lanh thì ngoài việc quan tâm đến đường kính trong, đường kính ngoài, hành trình thì cần phải chú ý đến chất liệu. Ben lái inox thường đạt tuổi thọ cao hơn các loại ben khác nhất khi làm việc trong môi trường nước hay nước biển.
Bạn có thể tham khảo 2 loại ben lái thông dụng nhất chuyên dùng cho các tàu thuyền nhỏ, trung bình :
+ Ty 40 inox với kích thước 63x300x40; 63x350x35
+ Ty 50 inox có kích thước 80x300x50; 80x400x50
Bơm lái là thiết bị làm nhiệm vụ hút dầu từ thùng và đẩy chúng vào ống dẫn để đi đến các thiết bị chấp hành, cơ cấu trong hệ thống. Để biết được đâu là một bơm lái phù hợp thì cần cân nhắc với yêu cầu làm việc hệ thống: Áp suất min - max, nhiệt độ, lưu lượng và số vòng quay. Những bơm không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thống lái.
Đồng hồ góc lái là một bộ sản phẩm gồm: Một hộp điện, một góc lái tay chỉnh và một đồng hồ góc lái.
Có một điều mà chúng tôi muốn lưu ý với khách hàng đó là: Hộp điện và đồng hồ góc lái có rất nhiều chân đấu điện (-) và (+) nên cần phải chú ý, quan sát để kết nối sao cho chính xác nhất.
Bộ thiết bị này thuộc thành phần điện tử của hệ thống lái tàu thủy. Chúng sử dụng dòng điện 1 chiều 24v nên rất an toàn. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển, lắp đặt cần nhẹ nhàng, tránh rơi vỡ.
Bót lái là thiết bị thuộc thành phần thủy lực. Nó phụ trách việc dẫn động dòng dầu thành các chuyển động quay để cấp cho cơ cấu lái làm việc.
Mặc dù trên thị trường, bót lái thủy lực có nhiều loại như dòng BHR, BMR của Zihyd rất được các chủ tàu chuộng dùng. Nó bền bỉ, ít hỏng hóc và rất dễ sử dụng. Không chỉ sử dụng cho tàu thuyền mà các bót lái còn được lắp trên các máy móc cơ giới thủy lực.
Trước đây, trong các tàu cá kiểu cũ thì vô lăng lái được làm bằng gỗ, khi tiếp xúc lâu ngày ở trong môi trường có nước rất dễ bị mục. Và điều này đã được cải thiện bằng việc sử dụng loại bánh lái thuyền bằng inox. Với inox 304 sáng bóng, các vô lăng này vừa đảm bảo sự cứng cáp, chắc chắn vừa thẩm mỹ và tạo cảm giác cầm nắm thoải mái.
Ngoài ra, hệ thống lái tàu biển còn có một số thiết bị khác như:
Thùng dầu
Thùng dầu là phụ tùng tàu thủy có hình dạng hộp chữ nhật hoặc hình hộp vuông, dùng để chứa dầu cung cấp cho máy lái làm việc. Một thùng dầu phù hợp là khi có dung tích, chiều ngang, chiều rộng và chiều cao đáp ứng yêu cầu để ngoài làm nhiệm vụ đựng dầu thì nó còn giúp tản nhiệt, tách khí trong dầu và lắng đọng những tạp chất bẩn.
Thông thường thì người dùng có thể chọn những thùng dầu có dung tích chứa: 30 lít, 55 lít, 60 lít, 100 lít, 199 lít cho các xà lan, ghe tàu cỡ bé và trung bình. Riêng những tàu công suất lớn thì thùng dầu sẽ được đặt để gia công cơ khí riêng.
Bộ giải nhiệt dầu
Hầu hết các chủ tàu đều chú trọng đến lọc dầu nhưng lại ít quan tâm đến nhiệt của dầu. Nếu nhiệt độ cao thì chắc chắn dầu sẽ bị oxi hóa, giảm chất lượng và thậm chí biến chất.
Vì thế mà trong các máy lái tàu thủy chúng tôi thường khuyên khách hàng nên chọn bộ giải nhiệt nước hay còn gọi OR để lắp đặt sao cho: nhỏ gọn, tản nhiệt nhanh và thích hợp với nhiệt dầu cao 60 độ.
Bộ bọc bót lái
Khách hàng có thể chọn một trong 3 loại: Bộ bọc bót lái cơ, bộ bọc bót lái cơ có đồng hồ, bộ bọc bót lái điện để lắp trong hệ thống lái tàu thủy của mình. Tên gọi của nó chắc hẳn bạn đã có thể đoán được chức năng của nó phải không? Chính xác nó bảo vệ bót lái và các thiết bị, đồng hồ lái…ở bên trong tránh khỏi những tác nhân gây hại như: Va đập, oxi hóa…
Đế lắp xi lanh lái, đế lắp bơm
Có rất nhiều anh em thợ thuyền hỏi chúng tôi là có nên lắp các đế bơm, đế xi lanh hay không? Câu trả lời của chúng tôi đó là rất cần thiết. Với những chuyến hành trình trên sông, biển thì việc sóng to, gió lớn khiến tàu bị chao đảo và lắc lư. Chính vì thế mà các đế lắp bơm lái, đế lắp xi lanh lái sẽ giúp cố định vị trí của thiết bị một cách chắc chắn, tránh bị trôi, xê dịch hoặc văng ra. Bên cạnh đó, nó còn giúp việc lắp đặt và bố trí bơm, ben lái trong hệ thống được gọn gàng, hợp lý hơn.
Ngoài những thiết bị trên thì một hệ thống lái tàu biển còn có: ống dầu, lọc dầu, thước nhớt, chốt vặn…
Hệ thống lái thủy lực tàu thủy cũng như tương tự như trạm nguồn, hệ thống ép… cũng có 1 cơ chế hoạt động nhất định. Đó là trợ lực thủy lực. Cơ chế này không quá phức tạp như các khách hàng thường nghĩ.
Lượng dầu sẽ được chứa và làm mát tại thùng dầu. Nó sẽ được bơm lái hút lên và dẫn vào các ống dầu áp cao. Bơm và van phân phối sẽ kết nối động với nhau thông qua ống dầu. Do van phân phối thủy lực lại kết nối với cơ cấu lái nên khi người lái xoay tay quay tàu thì cơ cấu lái sẽ điều khiển van xả dòng dầu áp cao. Dầu sẽ đi vào xi lanh và tăng dần lên với áp lực lớn, piston sẽ dịch chuyển tịnh tiến và truyền động đến chân vịt.
Cuối cùng là tàu sẽ chuyển hướng theo của người điều khiển mong muốn.
Chắc không ít các bạn cũng sẽ đặt câu hỏi? Tại sao không sử dụng hệ thống lái kiểu truyền thống như trước đây mà phải chuyển đổi sang hệ thống lái tàu thủy?
Rất đơn giản là bởi vì những yêu cầu ngày càng cao về sản lượng, biến động thời tiết trên biển, tiết kiệm nhân công và chi phí nên con người phải buộc đầu tư vào hệ thống lái.
Và rất nhiều các chủ ghe tàu ở Hạ Long – Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình… đã mạnh dạn đầu tư chi phí để tiếp cận với hệ thống hiện đại này. Tất cả đều cảm thấy hài lòng vì:
+ Thao tác lái tàu trở nên dễ dàng hơn, không còn tốn sức lực và nhiều nhân công như trước đây. Người lái chỉ cần xoay nhẹ vô lăng là đã có thể làm tàu quay trở theo đúng yêu cầu.
+ Người lái có thể theo dõi và kiểm soát tốt hành trình di chuyển của tàu thuyền trên sông, trên biển thông qua thành phần điện tử của máy lái thủy lực tàu thủy. Từ đó có thể đưa ra các quyết định chính xác, xử lý tình huống kịp thời và hiệu quả.
+ Từ khi trang bị hệ thống lái này, người dùng có thể giảm thời gian di chuyển tối đa (từ bờ cho đến ngư trường, từ ngư trường ngày sang ngư trường khác). Ví dụ như một tàu ở Quảng Ninh muốn khai thác cá tại ngư trường vịnh Bắc Bộ thường mất khoảng 2-3 ngày di chuyển liên tục (50 tiếng đồng hồ) nay chỉ còn khoảng 2 ngày.
+ Nhờ vào việc di chuyển nhanh hơn, hệ thống máy lái hiệu quả mà mỗi chuyến biển có thể tiết kiệm 500 lít – 600 lít dầu. Quy đổi theo giá thị trường thì người chủ tàu có thể kiệm hàng chục triệu đồng.
+ Những máy lái được thiết kế theo đúng công suất tàu, thiết bị chất lượng, chính hãng còn có độ bền cao, ít bị hỏng hóc nên chủ tàu có thể an tâm sử dụng trong thời gian dài.
+ Cuối cùng chính là khả năng thu hồi vốn. Nhiều chủ tàu cho rằng việc bỏ ra khoảng 60 - 70 triệu đồng hoặc 100 triệu tùy theo công suất tàu là khá khó khăn nhưng những gì mà nó mang lại thật đáng công nhận. Nếu khai thác tốt thì chỉ khoảng 6 tháng là đã có khả năng thu hồi vốn.
Chính vì các khách hàng có thể nhận thấy được những tính năng và lợi ích của hệ thống lái tàu biển mà gần đây nhu cầu về thiết kế và đặt hàng các máy lái tăng cao. Trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các công ty, cửa hàng kinh doanh với giá cả, chất lượng chênh lệch làm không ít khách hàng cảm thấy lo lắng và phân vân khi tiếp cận. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi đã quyết định tổng hợp các đánh giá của khách để giới thiệu với các bạn 1 địa chỉ uy tín trong lĩnh vực này.
Cái tên mà chúng tôi muốn nói đến đó là công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật (EMDN). Thế mạnh của công ty là các thiết bị thủy lực, cơ khí thủy lực tàu thuyền. Với kinh nghiệm nhiều năm liền, EMDN luôn được khách hàng đánh giá cao về dịch vụ và chất lượng thiết bị.
Hiện tại, kho của EMDN luôn có sẵn các thiết bị: Đồng hồ đo góc lái, bót lái, bơm lái, van phân phối dầu, bộ chỉnh áp và các thiết bị: thùng dầu, ben lái, vô lăng lái, bộ bọc bót lái, đế lắp… kích thước thông dụng.
Riêng với những tàu có công suất lớn hoặc yêu cầu của khách đặc biệt hơn thì EMDN còn nhận thiết kế và gia công theo yêu cầu. Với những trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề, công ty hiện đang là một đơn vị cơ khí thủy lực lớn và uy tín tại khu vực Trung Bộ. Sản phẩm khi hoàn thành có độ tỉ mỉ, chính xác và hoàn thiện cao.
Hoạt động trong lĩnh vực này nhiều năm, hơn ai hết EMDN hiểu được sự khó khăn và một phần nào nguy hiểm của các tàu thuyền khi làm việc trên biển nên yếu tố chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, EMDN đang hỗ trợ giao hàng toàn quốc với giá ưu đãi nên khách hàng ở Hạ Long, Hải Phòng hay Thái Bình, Thanh Hóa… có thể đặt mua một cách dễ dàng.
Quý khách có thể kết nối ngay với công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Đà Nẵng qua hotline: 0236 3767 333 hoặc di động 0918 434 694 hoặc gửi về hòm thư điện tử: info@tudonghoadanang.com
Công ty rất hân hạnh khi được đồng hành cùng quý khách.